Si Lolang Namimingwit..

si Lolang namimingwit sa Bulusan Lake..

Habang nagtetrek kami sa Bulusan Lake, binati namin ng “Dios Marhay na Aga (Magandang umaga)” ang mag-inang namimingwit sa gilid ng Lake..  pero nagulat kami nang isang Lola ang masiglang nag-reply ng “Dios Marhay na Aga man.. (Magandang umaga rin..)”, di ko kasi alam kung san galing yung boses.. Aha! At andun pala siya sa isang sulok malapit lang sa amin, naka camouflage.. Natuwa naman kami sa masayahing Lola na ito kaya’t kinausap namin siya saglit..

Kami : “Lola, nag-ano po kamo dun? (Lola, ano pong ginagawa nyo diyan?)”

Lola : “Nagbabanwit pasayan.. (Namimingwit ng sugpo..)”

Kami : “Wow! Talaga! May pasayan man dun? May dakop na po kamo? (May sugpo diyan? May nahuli na po kayo?)”

Lola : “Aw, may-on naman diyo.. primero ko ngani na pagkanhi dini.. (Ah, meron din namang konti.. First time ko pa nga lang dito eh..)

Kami : “Wow! Katibay man niyo Lola.. (Ang galing niyo naman Lola)”

Lola : “Aw, syempre matibay ako.. Imuda an headband ko huu.. daog ka! (Ah, talagang magaling ako.. tingnan mo pa headband ko, talo ka!”

Kami : “Mao ha! Ikaw na Lola! (Oo nga ano! Ikaw na Lola!)”

Lola : “Hahahaha..”

Kami : “Hahahaha.. sige Lola.. Good Luck tabi sa pagburubanwit niyo..”

Lola : “Salamat! Ingat kamo.. “

Si Lolang namimingwit.. ang simple lang mamuhay.. pero bakas na bakas mo sa mukha niya ang kasiyahan.. ano kaya ang sekreto niya?

~ by JM on March 6, 2012.

4 Responses to “Si Lolang Namimingwit..”

  1. Ahyeah..Si Lola na rock on! daug ka! ahaha..So like.. 🙂

  2. like your post. taga sain ka? ang taramun mo panu hindi albayano. just curious. 🙂

  3. Reblogged this on bikolana.

Leave a Reply

 
